วันอาทิตย์, มิถุนายน 22, 2025

วิสัยทัศน์ พันธกิจ

อัตลักษณ์ เอกลักษณ์  วิสัยทัศน์   พันธกิจ  กลยุทธ์   และ เป้าประสงค์

  ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 8 จังหวัดเชียงใหม่

 

อัตลักษณ์ของสถานศึกษา

พัฒนาการดี  มีสุข

เอกลักษณ์ของสถานศึกษา

องค์กรแห่งการเรียนรู้ ใส่ใจให้บริการ  ครอบคลุม ทั่วถึง

ตราประจำศูนย์การศึกษาพิเศษ

สีประจำศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา  8 จังหวัดเชียงใหม่ 

” สีขาวและสีบายเย็น “

   สีขาว             หมายถึง  ความมีจิตใจที่บริสุทธิ์ยุติธรรมเสียสละเพื่อส่วนรวมมุ่งความเป็นเอกภาพ

สีบานเย็น         หมายถึง  ความมีเกียรติยศพลังความคิดสร้างสรรค์แรงบันดาลใจเพื่อเด็กพิการ

 

ดอกไม้ประจำศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 8  จังหวัดเชียงใหม่

” ดอกแก้ว ” 

          ดอกแก้ว  หมายถึง  ความบริสุทธ์สดใสของผู้เรียน

ตัวอักษรย่อของศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 8 จังหวัดเชียงใหม่

” ศกศ.ชม. “

วิสัยทัศน์

ศูนย์บริการด้านการศึกษาพิเศษที่ได้มาตรฐาน ในการให้การศึกษาแก่คนพิการแบบบูรณาการอย่างทั่วถึง

พันธกิจ

     1.ส่งเสริมการจัดการศึกษาพิเศษแก่คนพิการทุกประเภทความพิการ ตั้งแต่แรกเกิดหรือแรกพบความพิการจนตลอดชีวิต ให้ได้รับ สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาตามแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลและการบริการด้านเทคโนโลยี ที่เหมาะสมกับความต้องการจำเป็นพิเศษของแต่ละบุคคล

     2.ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาให้เป็นศูนย์บริการด้านการศึกษาพิเศษที่ได้มาตรฐาน

  1. พัฒนาการบริหารจัดการภายในองค์กรอย่างเป็นระบบ

  2. ส่งเสริมและพัฒนาครู ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการให้มีเจตคติ ความรู้ ความเข้าใจ ในการช่วยเหลือคนพิการ

  3. สร้างและขยายเครือข่ายในการ ส่งเสริมการจัดการศึกษาแก่คนพิการอย่างทั่วถึง

เป้าประสงค์

  1. คนพิการได้รับการศึกษาและพัฒนาเต็มตามศักยภาพอย่างทั่วถึง

  2. เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ในการให้บริการด้านการศึกษาพิเศษ

  3. สถานศึกษามีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ(ตามมาตรฐานการศึกษา)

  4. ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ดูแลคนพิการ และชุมชน มีความรู้ความสามารถในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ

  5. หน่วยงานภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ

กลยุทธ์ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 8 จังหวัดเชียงใหม่

  1. ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการอย่างมีประสิทธิภาพ

          1.1  มีระบบการจัดการศึกษา สำหรับคนพิการอย่างมีประสิทธิภาพ

          1.2  สนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา ตามแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล และการบริการด้านเทคโนโลยี

           1.3  พัฒนาระบบการให้บริการด้านการศึกษาพิเศษ

           1.4  สนับสนุนการจัดตั้งหน่วยบริการเพื่อให้บริการคนพิการได้อย่างทั่วถึง

  1. ส่งเสริม สนับสนุนสถานศึกษา ให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ด้านการศึกพิเศษ

           2.1  พัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

           2.2  ส่งเสริมครูและบุคลากรให้มีการศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านการศึกษาพิเศษทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้เกิดการพัฒนาความรู้ และทักษะในการจัดการศึกษาที่เหมาะสมกับคนพิการ

           2.3 เป็นผู้นำในการถ่ายทอดความรู้ด้านการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ

  1. ส่งเสริมการบริหารจัดการโดยการมีส่วนร่วมของหน่วยงานทุกภาคส่วนอย่างมีระบบ

          3.1 พัฒนาคุณภาพด้านการศึกษาของคนพิการ ให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน

         3.2 พัฒนากระบวนการบริหารและการจัดการ

          3.3 พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

  1. พัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรอย่างมีคุณภาพ

         4.1 ส่งเสริมและพัฒนาครู บุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการจัดการศึกษาที่เหมาะสมกับคนพิการ

          4.2 ส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรมให้แก่ครูและบุคลากร

         4.3 ส่งเสริมบุคลากรในด้านจรรยาบรรณวิชาชีพครู

         4.4 ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรได้มีการจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียนและการผลิตสื่อ

  1. สร้างโอกาสให้คนพิการได้รับการศึกษาอย่างคลอบคลุมและทั่วถึง

          5.1   ส่งเสริม สนับสนุนการจัดตั้งหน่วยบริการเพื่อให้บริการคนพิการได้อย่างทั่วถึง

         5.2   พัฒนาและปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมต่อการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ

          5.3   สร้างและขยายเครือข่ายให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ

 

บทบาทหน้าที่ของศูนย์การศึกษาพิเศษ  เขตการศึกษา 8

            บทบาทที่ 1 จัดและส่งเสริม สนับสนุนการศึกษาในลักษณะศูนย์บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม (EarlyIntervention :  EI) และเตรียมความพร้อมของคนพิการ เพื่อเข้าสู่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนเรียนร่วม โรงเรียนเฉพาะความพิการ ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

             บทบาทที่ 2 พัฒนา และฝึกอบรมผู้ดูแลคนพิการ บุคลากรที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ

             บทบาทที่ 3 จัดระบบและส่งเสริม สนับสนุนการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(Individualized  Education Program : IEP) สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาสำหรับคนพิการ

             บทบาทที่ 4 จัดระบบบริการช่วงเชื่อมต่อสำหรับคนพิการ

             บทบาทที่ 5 ให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการโดยครอบครัวและชุมชนด้วยกระบวนการทางการศึกษา

             บทบาทที่ 6 เป็นศูนย์ข้อมูล รวมทั้งจัดระบบข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาสำหรับคนพิการ

             บทบาทที่ 7 จัดระบบสนับสนุนการจัดการเรียนร่วม และประสานงานการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการในจังหวัด

              บทบาทที่ 8 ภาระหน้าที่อื่นตามที่กฎหมายกำหนดหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

มิถุนายน 2025
จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส. อา.
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  

Welcome Back!

Login to your account below

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.