อัตลักษณ์ เอกลักษณ์ วิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ และ เป้าประสงค์
ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 8 จังหวัดเชียงใหม่
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา
พัฒนาการดี มีสุข
เอกลักษณ์ของสถานศึกษา
องค์กรแห่งการเรียนรู้ ใส่ใจให้บริการ ครอบคลุม ทั่วถึง
ตราประจำศูนย์การศึกษาพิเศษ
สีประจำศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 8 จังหวัดเชียงใหม่
” สีขาวและสีบายเย็น “
สีขาว หมายถึง ความมีจิตใจที่บริสุทธิ์ยุติธรรมเสียสละเพื่อส่วนรวมมุ่งความเป็นเอกภาพ
สีบานเย็น หมายถึง ความมีเกียรติยศพลังความคิดสร้างสรรค์แรงบันดาลใจเพื่อเด็กพิการ
ดอกไม้ประจำศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 8 จังหวัดเชียงใหม่
” ดอกแก้ว ”
ดอกแก้ว หมายถึง ความบริสุทธ์สดใสของผู้เรียน
ตัวอักษรย่อของศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 8 จังหวัดเชียงใหม่
” ศกศ.ชม. “
วิสัยทัศน์
ศูนย์บริการด้านการศึกษาพิเศษที่ได้มาตรฐาน ในการให้การศึกษาแก่คนพิการแบบบูรณาการอย่างทั่วถึง
พันธกิจ
1.ส่งเสริมการจัดการศึกษาพิเศษแก่คนพิการทุกประเภทความพิการ ตั้งแต่แรกเกิดหรือแรกพบความพิการจนตลอดชีวิต ให้ได้รับ สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาตามแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลและการบริการด้านเทคโนโลยี ที่เหมาะสมกับความต้องการจำเป็นพิเศษของแต่ละบุคคล
2.ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาให้เป็นศูนย์บริการด้านการศึกษาพิเศษที่ได้มาตรฐาน
พัฒนาการบริหารจัดการภายในองค์กรอย่างเป็นระบบ
ส่งเสริมและพัฒนาครู ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการให้มีเจตคติ ความรู้ ความเข้าใจ ในการช่วยเหลือคนพิการ
สร้างและขยายเครือข่ายในการ ส่งเสริมการจัดการศึกษาแก่คนพิการอย่างทั่วถึง
เป้าประสงค์
คนพิการได้รับการศึกษาและพัฒนาเต็มตามศักยภาพอย่างทั่วถึง
เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ในการให้บริการด้านการศึกษาพิเศษ
สถานศึกษามีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ(ตามมาตรฐานการศึกษา)
ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ดูแลคนพิการ และชุมชน มีความรู้ความสามารถในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
หน่วยงานภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ
กลยุทธ์ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 8 จังหวัดเชียงใหม่
ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการอย่างมีประสิทธิภาพ
1.1 มีระบบการจัดการศึกษา สำหรับคนพิการอย่างมีประสิทธิภาพ
1.2 สนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา ตามแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล และการบริการด้านเทคโนโลยี
1.3 พัฒนาระบบการให้บริการด้านการศึกษาพิเศษ
1.4 สนับสนุนการจัดตั้งหน่วยบริการเพื่อให้บริการคนพิการได้อย่างทั่วถึง
ส่งเสริม สนับสนุนสถานศึกษา ให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ด้านการศึกพิเศษ
2.1 พัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
2.2 ส่งเสริมครูและบุคลากรให้มีการศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านการศึกษาพิเศษทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้เกิดการพัฒนาความรู้ และทักษะในการจัดการศึกษาที่เหมาะสมกับคนพิการ
2.3 เป็นผู้นำในการถ่ายทอดความรู้ด้านการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
ส่งเสริมการบริหารจัดการโดยการมีส่วนร่วมของหน่วยงานทุกภาคส่วนอย่างมีระบบ
3.1 พัฒนาคุณภาพด้านการศึกษาของคนพิการ ให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.2 พัฒนากระบวนการบริหารและการจัดการ
3.3 พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
พัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรอย่างมีคุณภาพ
4.1 ส่งเสริมและพัฒนาครู บุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการจัดการศึกษาที่เหมาะสมกับคนพิการ
4.2 ส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรมให้แก่ครูและบุคลากร
4.3 ส่งเสริมบุคลากรในด้านจรรยาบรรณวิชาชีพครู
4.4 ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรได้มีการจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียนและการผลิตสื่อ
สร้างโอกาสให้คนพิการได้รับการศึกษาอย่างคลอบคลุมและทั่วถึง
5.1 ส่งเสริม สนับสนุนการจัดตั้งหน่วยบริการเพื่อให้บริการคนพิการได้อย่างทั่วถึง
5.2 พัฒนาและปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมต่อการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
5.3 สร้างและขยายเครือข่ายให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
บทบาทหน้าที่ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 8
บทบาทที่ 1 จัดและส่งเสริม สนับสนุนการศึกษาในลักษณะศูนย์บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม (EarlyIntervention : EI) และเตรียมความพร้อมของคนพิการ เพื่อเข้าสู่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนเรียนร่วม โรงเรียนเฉพาะความพิการ ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
บทบาทที่ 2 พัฒนา และฝึกอบรมผู้ดูแลคนพิการ บุคลากรที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
บทบาทที่ 3 จัดระบบและส่งเสริม สนับสนุนการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(Individualized Education Program : IEP) สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาสำหรับคนพิการ
บทบาทที่ 4 จัดระบบบริการช่วงเชื่อมต่อสำหรับคนพิการ
บทบาทที่ 5 ให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการโดยครอบครัวและชุมชนด้วยกระบวนการทางการศึกษา
บทบาทที่ 6 เป็นศูนย์ข้อมูล รวมทั้งจัดระบบข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาสำหรับคนพิการ
บทบาทที่ 7 จัดระบบสนับสนุนการจัดการเรียนร่วม และประสานงานการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการในจังหวัด
บทบาทที่ 8 ภาระหน้าที่อื่นตามที่กฎหมายกำหนดหรือตามที่ได้รับมอบหมาย