วิสัยทัศน์ พันธกิจ

อัตลักษณ์ เอกลักษณ์  วิสัยทัศน์   พันธกิจ  กลยุทธ์   และ เป้าประสงค์

  ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 8 จังหวัดเชียงใหม่

 

อัตลักษณ์ของสถานศึกษา

พัฒนาการดี  มีสุข

เอกลักษณ์ของสถานศึกษา

องค์กรแห่งการเรียนรู้ ใส่ใจให้บริการ  ครอบคลุม ทั่วถึง

ตราประจำศูนย์การศึกษาพิเศษ

สีประจำศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา  8 จังหวัดเชียงใหม่ 

” สีขาวและสีบายเย็น “

   สีขาว             หมายถึง  ความมีจิตใจที่บริสุทธิ์ยุติธรรมเสียสละเพื่อส่วนรวมมุ่งความเป็นเอกภาพ

สีบานเย็น         หมายถึง  ความมีเกียรติยศพลังความคิดสร้างสรรค์แรงบันดาลใจเพื่อเด็กพิการ

 

ดอกไม้ประจำศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 8  จังหวัดเชียงใหม่

” ดอกแก้ว ” 

          ดอกแก้ว  หมายถึง  ความบริสุทธ์สดใสของผู้เรียน

ตัวอักษรย่อของศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 8 จังหวัดเชียงใหม่

” ศกศ.ชม. “

วิสัยทัศน์

ศูนย์บริการด้านการศึกษาพิเศษที่ได้มาตรฐาน ในการให้การศึกษาแก่คนพิการแบบบูรณาการอย่างทั่วถึง

พันธกิจ

     1.ส่งเสริมการจัดการศึกษาพิเศษแก่คนพิการทุกประเภทความพิการ ตั้งแต่แรกเกิดหรือแรกพบความพิการจนตลอดชีวิต ให้ได้รับ สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาตามแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลและการบริการด้านเทคโนโลยี ที่เหมาะสมกับความต้องการจำเป็นพิเศษของแต่ละบุคคล

     2.ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาให้เป็นศูนย์บริการด้านการศึกษาพิเศษที่ได้มาตรฐาน

  1. พัฒนาการบริหารจัดการภายในองค์กรอย่างเป็นระบบ

  2. ส่งเสริมและพัฒนาครู ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการให้มีเจตคติ ความรู้ ความเข้าใจ ในการช่วยเหลือคนพิการ

  3. สร้างและขยายเครือข่ายในการ ส่งเสริมการจัดการศึกษาแก่คนพิการอย่างทั่วถึง

เป้าประสงค์

  1. คนพิการได้รับการศึกษาและพัฒนาเต็มตามศักยภาพอย่างทั่วถึง

  2. เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ในการให้บริการด้านการศึกษาพิเศษ

  3. สถานศึกษามีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ(ตามมาตรฐานการศึกษา)

  4. ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ดูแลคนพิการ และชุมชน มีความรู้ความสามารถในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ

  5. หน่วยงานภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ

กลยุทธ์ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 8 จังหวัดเชียงใหม่

  1. ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการอย่างมีประสิทธิภาพ

          1.1  มีระบบการจัดการศึกษา สำหรับคนพิการอย่างมีประสิทธิภาพ

          1.2  สนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา ตามแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล และการบริการด้านเทคโนโลยี

           1.3  พัฒนาระบบการให้บริการด้านการศึกษาพิเศษ

           1.4  สนับสนุนการจัดตั้งหน่วยบริการเพื่อให้บริการคนพิการได้อย่างทั่วถึง

  1. ส่งเสริม สนับสนุนสถานศึกษา ให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ด้านการศึกพิเศษ

           2.1  พัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

           2.2  ส่งเสริมครูและบุคลากรให้มีการศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านการศึกษาพิเศษทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้เกิดการพัฒนาความรู้ และทักษะในการจัดการศึกษาที่เหมาะสมกับคนพิการ

           2.3 เป็นผู้นำในการถ่ายทอดความรู้ด้านการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ

  1. ส่งเสริมการบริหารจัดการโดยการมีส่วนร่วมของหน่วยงานทุกภาคส่วนอย่างมีระบบ

          3.1 พัฒนาคุณภาพด้านการศึกษาของคนพิการ ให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน

         3.2 พัฒนากระบวนการบริหารและการจัดการ

          3.3 พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

  1. พัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรอย่างมีคุณภาพ

         4.1 ส่งเสริมและพัฒนาครู บุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการจัดการศึกษาที่เหมาะสมกับคนพิการ

          4.2 ส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรมให้แก่ครูและบุคลากร

         4.3 ส่งเสริมบุคลากรในด้านจรรยาบรรณวิชาชีพครู

         4.4 ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรได้มีการจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียนและการผลิตสื่อ

  1. สร้างโอกาสให้คนพิการได้รับการศึกษาอย่างคลอบคลุมและทั่วถึง

          5.1   ส่งเสริม สนับสนุนการจัดตั้งหน่วยบริการเพื่อให้บริการคนพิการได้อย่างทั่วถึง

         5.2   พัฒนาและปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมต่อการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ

          5.3   สร้างและขยายเครือข่ายให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ

 

บทบาทหน้าที่ของศูนย์การศึกษาพิเศษ  เขตการศึกษา 8

            บทบาทที่ 1 จัดและส่งเสริม สนับสนุนการศึกษาในลักษณะศูนย์บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม (EarlyIntervention :  EI) และเตรียมความพร้อมของคนพิการ เพื่อเข้าสู่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนเรียนร่วม โรงเรียนเฉพาะความพิการ ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

             บทบาทที่ 2 พัฒนา และฝึกอบรมผู้ดูแลคนพิการ บุคลากรที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ

             บทบาทที่ 3 จัดระบบและส่งเสริม สนับสนุนการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(Individualized  Education Program : IEP) สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาสำหรับคนพิการ

             บทบาทที่ 4 จัดระบบบริการช่วงเชื่อมต่อสำหรับคนพิการ

             บทบาทที่ 5 ให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการโดยครอบครัวและชุมชนด้วยกระบวนการทางการศึกษา

             บทบาทที่ 6 เป็นศูนย์ข้อมูล รวมทั้งจัดระบบข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาสำหรับคนพิการ

             บทบาทที่ 7 จัดระบบสนับสนุนการจัดการเรียนร่วม และประสานงานการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการในจังหวัด

              บทบาทที่ 8 ภาระหน้าที่อื่นตามที่กฎหมายกำหนดหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

พฤษภาคม 2024
จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส. อา.
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Welcome Back!

Login to your account below

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.